ஞாயிற்றுக்கிழமை நடந்த 95வது அகாடமி விருதுகளில் (Oscars Awards) “எவ்ரிதிங் எவ்ரிவேர் ஆல் அட் ஒன்ஸ்” சிறந்த படமாகப் பெயரிடப்பட்டது. இது திரைப்பட வணிகத்தின் மிக உயர்ந்த கவுரவத்தை ஏற்படுத்தியதன் மூலம் நடத்தப்பட்ட சாத்தியமற்ற விருதுகள் முற்றுப்புள்ளி வைக்கப்பட்டன.
ஐஆர்எஸ் தணிக்கை மற்றும் இடை-பரிமாண தாக்குபவர்களுடன் சண்டையிடும் சீன-அமெரிக்க சலவை உரிமையாளரைப் பற்றிய ஒரு கோன்சோ சாகச திரைப்படம், அசல் திரைக்கதை மற்றும் அதன் படைப்பாளர்களான டேனியல் குவான் மற்றும் டேனியல் ஷீனெர்ட் (ஒட்டுமொத்தமாக டேனியல்ஸ் என்று அழைக்கப்படும்) ஆகியோருக்கு ஏழு சிலைகளைப் பெற்றது. இந்த வெற்றி A24 இன் வெற்றியாகும், இது ஜானி திரைப்படத்தை பாக்ஸ் ஆபிஸில் $100 மில்லியனுக்குத் தள்ளிய இண்டி ஸ்டுடியோ, ஆர்ட்ஹவுஸ் திரைப்படங்களுக்கான சந்தை சுருங்கிவிட்ட நேரத்தில் ஒரு அற்புதமான சாதனையாகும். ஸ்டுடியோ நான்கு நடிப்பு மரியாதைகளையும் பெறுவதற்கான அரிய சாதனையை நிர்வகித்தது – அவற்றில் மூன்று “எவ்ரிதிங் எவிவேர் ஆல் அட் ஒன்ஸ்” மற்றும் ஒன்றை “தி வேல்” வென்றது.
முதல் ஆசிய பெண்மணியாக “எவ்ரிதிங் எவிவேர் ஆல் அட் ஒன்ஸ்” மிச்செல் யோ, அங்கீகரிக்கப்பட்டார். நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகு “க்ரோச்சிங் டைகர் ஹிடன் டிராகன்” மற்றும் “ஆமாம், மேடம்” போன்ற தற்காப்புக் கலைகள் மற்றும் அதிரடித் திரைப்படங்களில் இந்த மரியாதை கிடைத்தது. “பெண்களே, நீங்கள் உங்கள் முதிர்ந்த வயதைக் கடந்துவிட்டீர்கள் என்று யாரும் உங்களுக்குச் சொல்ல அனுமதிக்காதீர்கள்” என்று யோஹ் கூறினார். “இன்றிரவு பார்க்கும் என்னைப் போல தோற்றமளிக்கும் அனைத்து சிறுவர்களுக்கும் பெண்களுக்கும், இது நம்பிக்கை மற்றும் சாத்தியக்கூறுகளின் கலங்கரை விளக்கமாகும்,” என்று கூறினார்.
பிரெண்டன் ஃப்ரேசர் “தி வேல்” படத்தில் தனது பிரிந்த மகளுடன் மீண்டும் இணைய முயற்சிக்கும் ஒரு உடல் பருமனான மனிதராக நடித்ததற்காக சிறந்த நடிகருக்கான விருதுகளைப் பெற்றார். “ஜார்ஜ் ஆஃப் தி ஜங்கிள்” மற்றும் “தி மம்மி” போன்ற பாப்கார்ன் படங்களில் பணியாற்றியதற்காக ஒரு காலத்தில் பிரபலமான நடிகராக இருந்த ஃப்ரேசர், கடந்த தசாப்தத்தில் உடல்நலம் மற்றும் தனிப்பட்ட போராட்டங்களைக் கையாளுவதில் கவனத்தை ஈர்க்கவில்லை. அவரது வெற்றி அவரது குறிப்பிடத்தக்க மறுமலர்ச்சியைத் தொடர்கிறது. “நான் 30 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இந்தத் தொழிலைத் தொடங்கினேன், இது நிச்சயமாக எனக்கு எளிதாக வரவில்லை, ஆனால் அது நிறுத்தப்படும் வரை நான் பாராட்டாத ஒரு வசதி இருந்தது,” என்று ஃப்ரேசர் தனது தொழில் பின்னடைவை ஒப்புக்கொண்டார். அவர் தனது இயக்குனரான டேரன் அரோனோஃப்ஸ்கிக்கு “எனக்கு ஒரு ஆக்கப்பூர்வமான உயிர்நாடியை வீசி என்னை கப்பலில் ஏற்றியதற்காக” நன்றி தெரிவித்தார்.
“எவ்ரிதிங் எவிவேர் ஆல் அட் ஒன்ஸ்” படத்தில் யோவின் ஃபிராஸ்ல்ட் கணவராக நடித்ததற்காக கே ஹுய் குவான் சிறந்த துணை நடிகருக்கான விருதை வென்றார். “இந்தியானா ஜோன்ஸ் அண்ட் தி டெம்பிள் ஆஃப் டூம்” மற்றும் “தி கூனிஸ்” படங்களில் தோன்றிய முன்னாள் குழந்தை நட்சத்திரமான குவான், வாய்ப்புகள் இல்லாததால் விரக்தியடைந்து சமீப வருடங்களில் நடிப்பதை கைவிட்டிருந்தார். அவரது விருதை ஏற்றுக்கொண்ட அவர், தனது தனிப்பட்ட வரலாற்றைப் பகிர்ந்து கொள்ளும்போது கண்ணீருடன் போராடினார். “என் பயணம் ஒரு படகில் தொடங்கியது,” என்று அவர் கூறினார். “நான் ஒரு வருடத்தை அகதிகள் முகாமில் கழித்தேன், எப்படியோ ஹாலிவுட்டின் மிகப்பெரிய மேடையில் இங்கு வந்து சேர்ந்தேன். இது போன்ற கதைகள் சினிமாவில் தான் நடக்கும் என்கிறார்கள். இது எனக்கு நடக்கிறது என்று என்னால் நம்ப முடியவில்லை என்று அவர் கூறினார்.
“கனவுகள் நீங்கள் நம்ப வேண்டிய ஒன்று,” என்று அவர் கூறினார். “நான் என்னுடையதை கிட்டத்தட்ட கைவிட்டேன்” எனவே இங்கு உள்ள அனைவரும், தயவுசெய்து உங்கள் கனவுகளை உயிர்ப்பிக்கவும். “ஹாலோவீன்” போன்ற திகில் ஹிட்களின் மூத்த தலைவரும், ஹாலிவுட் ஜானட் லீ மற்றும் டோனி கர்டிஸ் ஆகியோரின் மகளுமான ஜேமி லீ கர்டிஸ், “எவ்ரிதிங் எவிவேர் ஆல் அட் ஒன்ஸ்” திரைப்படத்தில் IRS இன்ஸ்பெக்டராக நடித்ததற்கு சிறந்த துணை நடிகைக்கான விருதை வென்றார்.
கர்டிஸ் தனது சிலையை “இத்தனை ஆண்டுகளாக நான் தயாரித்த வகை திரைப்படங்களை ஆதரித்த அனைவருக்கும்” அர்ப்பணித்தார், மேலும் தனது குடும்ப வரலாற்றை பொழுதுபோக்கிலும் ஒப்புக்கொண்டார், “என் அம்மா மற்றும் என் அப்பா இருவரும் வெவ்வேறு படங்களில் ஆஸ்கார் விருதுகளுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்டனர். ” மூச்சுத் திணறல், அவள் முடித்தாள்: “நான் ஆஸ்கார் விருதை வென்றேன்” என்று அவர் கூறினார்.
அதன் பன்முகக் கதைக்களம் மற்றும் ஹாட் டாக் கைகள் மற்றும் ஆயுதமேந்திய டில்டோக்கள் போன்ற ஒரு பாத்திரம் போன்ற ஆஃப்-பீட் டச்களுடன், “எவ்ரிதிங் எவிவேர் ஆல் அட் ஒன்ஸ்” என்பது ஆஸ்கார் விருதுகளில் வரலாற்று ரீதியாக ஆதிக்கம் செலுத்திய நிலையான கௌரவக் கட்டணத்திலிருந்து தீவிரமான விலகலைக் குறிக்கிறது, ஆனால் அகாடமி மோஷன் பிக்சர் ஆர்ட்ஸ் & சயின்ஸ் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் வியத்தகு முறையில் மாறிவிட்டது. #OscarsSoWhite சர்ச்சையைத் தொடர்ந்து இரண்டு வருடங்களில் வண்ண நடிகர்கள் யாரும் பரிந்துரைக்கப்படவில்லை, அகாடமி 2016 ஆம் ஆண்டில் வாக்காளர்களின் எண்ணிக்கையை பன்முகப்படுத்த ஒரு பெரிய முயற்சியை மேற்கொண்டது. அடுத்தடுத்த ஆண்டுகளில், அதன் உறுப்பினர் இளமையாகிவிட்டது, இப்போது அதிக நிறமுள்ள மக்கள் மற்றும் பெண்களை உள்ளடக்கியது.
இந்த விழா ஹாலிவுட்டின் பதட்டமான நேரத்தில் விரிவடைந்தது. நுகர்வோர் கேபிளில் இருந்து விலகி சந்தா ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகளை நோக்கி மாறியதால், முக்கிய ஸ்டுடியோக்களும் அவர்களின் நிறுவனப் பெற்றோர்களும் தங்களுடைய சொந்த நெட்ஃபிக்ஸ் சேலஞ்சர்களை அறிமுகப்படுத்த நிறைய நேரத்தையும் நாணயத்தையும் செலவிட்டுள்ளனர். டிஸ்கவரி வார்னர்மீடியாவுடன் இணைந்தது, டிஸ்னி 21வது செஞ்சுரி ஃபாக்ஸ் மற்றும் அமேசான் MGM ஐப் பிடுங்கியது, முதல் இரண்டு நிகழ்வுகளில் வாங்குபவருக்கு அவர்களின் இருப்புநிலைக் குறிப்பில் நிறைய கடன்களை விட்டுச் சென்றது. முதலீட்டாளர்கள் பெருகிய முறையில் முக்கிய ஊடக நிறுவனங்கள் அதிக லாபம் பெறுகின்றனர் மற்றும் ஸ்ட்ரீமிங் மூலம் பணம் சம்பாதிக்கும் புதிய வழிகள் கேபிள் சந்தாக்கள் மற்றும் திரைப்பட டிக்கெட் விற்பனை போன்ற பழைய வழிகளை மாற்றத் தவறிவிட்டன. இது நெட்ஃபிக்ஸ் முதல் டிஸ்னி வரை புதிதாக பெயர் மாற்றப்பட்ட வார்னர் பிரதர்ஸ் டிஸ்கவரி வரை அனைவரின் பங்கு விலைகளை பாதித்து, பணிநீக்கங்கள் மற்றும் செலவுக் குறைப்புக் காலத்தைத் தூண்டியது. சாத்தியமான மந்தநிலை மற்றும் ஸ்டுடியோக்கள் வேலைநிறுத்தங்களுக்கு வழிவகுக்கும் எழுத்தாளர்கள், இயக்குனர்கள் மற்றும் நடிகர்களைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் தொழிற்சங்கங்களுடன் சிக்கலான தொழிலாளர் பேச்சுவார்த்தைகளை எதிர்கொள்வதால், ஆஸ்கார் விருதுகளின் கொண்டாட்டத்தை மூடிமறைக்கக்கூடிய இருண்ட மேகங்கள் கூடின.
அனைத்திற்கும் தலைமை தாங்கிய விஷயங்களை இலகுவாகவும், தென்றலாகவும் வைத்திருந்தார், ஜிம்மி கிம்மல், மூன்றாவது முறையாக ஆஸ்கார் விருதுகளின் தொகுப்பாளராகத் திரும்பினார். வில் ஸ்மித் தனது மனைவி ஜடா பிங்கெட் ஸ்மித்தின் வழுக்கைத் தலையைப் பற்றி கேலி செய்ததற்காக வில் ஸ்மித் மேடையில் ஏறி, கிறிஸ் ராக்கை அறைந்தபோது, கடந்த ஆண்டு விழாவின் பெரிய தருணத்தை எடுத்துரைக்க நள்ளிரவு காமிக் நேரத்தை வீணடிக்கவில்லை. “இந்த நிகழ்ச்சியின் போது எந்த நேரத்திலும் இந்த தியேட்டரில் யாராவது வன்முறைச் செயலில் ஈடுபட்டால், உங்களுக்கு சிறந்த நடிகருக்கான ஆஸ்கார் விருது வழங்கப்படும், மேலும் 19 நிமிட உரையை வழங்க அனுமதிக்கப்படுவீர்கள்” என்று கிம்மல் கேலி செய்தார். “விழாவின் போது கணிக்க முடியாத அல்லது வன்முறை ஏதேனும் நடந்தால், கடந்த ஆண்டு நீங்கள் செய்ததைச் செய்யுங்கள் – ஒன்றுமில்லை,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
முதலாம் உலகப் போரின் போது அகழி வாழ்க்கையைப் பற்றிய எரிச் மரியா ரீமார்க்கின் நாவலின் தழுவலான “ஆல் க்வைட் ஆன் தி வெஸ்டர்ன் ஃப்ரண்ட்”, சிறந்த சர்வதேச அம்சங்களுக்கான பரிசு உட்பட நான்கு ஆஸ்கார் விருதுகளைப் பெற்றது. மற்ற முக்கிய வெற்றியாளர்களில் “பினோச்சியோ, ” கில்லர்மோ டெல் டோரோவின் ஸ்டாப்-மோஷன் மியூசிக்கல் அடங்கும், இது சிறந்த அனிமேஷன் திரைப்படம் என்று பெயரிடப்பட்டது, அதே போல் சாரா பாலிக்கு சிறந்த தழுவல் திரைக்கதையைப் பெற்றது “விமன் டாக்கிங்”. ரஷ்ய எதிர்க்கட்சித் தலைவர் அலெக்ஸி நவல்னியைப் பற்றிய “நவல்னி” சிறந்த ஆவணப்படமாக வென்றது. சிறையில் அடைக்கப்பட்ட அரசியல்வாதியின் மனைவி யூலியா நவல்னி, விளாடிமிர் புடினை இலக்காகக் கொண்ட செய்தியுடன் விருது அறிவிக்கப்பட்ட பின்னர் மேடைக்கு வந்தார். “நீங்கள் சுதந்திரமாக இருக்கும் மற்றும் நம் நாடு சுதந்திரமாக இருக்கும் நாளை நான் கனவு காண்கிறேன்,” என்று அவர் கூறினார்.
ஆஸ்கார் விருதுகள் சர்வதேச விவகாரங்களில் முழுமையாக ஈடுபட விரும்பவில்லை. ரஷ்யாவின் சட்டவிரோத ஆக்கிரமிப்பிற்கு எதிரான தனது நாட்டின் போராட்டங்கள் குறித்து உலகளாவிய பார்வையாளர்களிடம் உரையாற்றுவதற்காக உக்ரேனிய ஜனாதிபதி வோலோடிமிர் ஜெலென்ஸ்கியால் தொடர்ச்சியாக இரண்டாவது ஆண்டாக இந்த திட்டத்தை நிராகரித்தார். இந்த ஆண்டு சிறந்த படங்களுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்களில் “ட்ரையாங்கிள் ஆஃப் சாட்னஸ்” மற்றும் “டார்” போன்ற சிறிய படங்களும் அடங்கும், ஆனால் “டாப் கன்: மேவரிக்” மற்றும் “அவதார்: தி வே ஆஃப் வாட்டர்” போன்ற பல பிரபலமான விருப்பங்களும் அடங்கும். இந்த பிளாக்பஸ்டர்களைச் சேர்ப்பது இந்த ஆண்டு பார்வையாளர்களை எவ்வளவு உயர்த்தும் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை, ஆனால் ஆஸ்கார் விருதுகள் ஒரு தரவரிசையில் உள்ளன. கடந்த ஆண்டு ஒளிபரப்பானது 16.6 மில்லியன் பார்வையாளர்களை ஈர்த்தது, அதன் வரலாற்றில் இரண்டாவது குறைந்த மதிப்பீடு. இதற்கு நேர்மாறாக, 2014 ஆம் ஆண்டில், ஆஸ்கார் விருதுகள் 43 மில்லியன் பார்வையாளர்களை ஈர்த்தது, இது ஒளிபரப்பின் வீழ்ச்சியடைந்ததற்கான அறிகுறியாகும்.
ஆஸ்கார் விருதுகள் சில குறிப்பிடத்தக்க ஒப்பனை மாற்றங்களைச் செய்தன, வழக்கமான சிவப்பு நிறத்திற்கு ஷாம்பெயின் நிற கம்பளத்தை அணிவித்தது. எவ்வாறாயினும், மோசமான வானிலை மற்றும் அழுக்கு காலணி கால்களால் பாழடைந்த கம்பளத்தின் பகுதிகளை அமைப்பாளர்கள் வெட்டிய ஒரு மழை வார இறுதிக்குப் பிறகு அந்தத் தேர்வு சில கடைசி நிமிட சலசலப்புக்கு வழிவகுத்தது. இருப்பினும், சில பேரழிவுகள் தவிர்க்கப்பட்டன. சனிக்கிழமையன்று, அகாடமி விருதுகள் வழங்கும் ஷாப்பிங் சென்டர் மற்றும் பொழுதுபோக்கு வளாகமான ஓவேஷன் ஹாலிவுட்டில் மின்சாரம் தடைபட்டது. இருப்பினும், ஞாயிற்றுக்கிழமைக்குள், வானம் தெளிவாகியது மற்றும் ஒளிரும் விளக்குகளின் ஒரே அறிகுறியாக, நட்சத்திரங்கள் ஆடிட்டோரியத்திற்குள் நுழையும்போது ஃப்ளாஷ் பல்புகள் வாழ்த்து தெரிவித்தன.