மேலே உள்ள படங்களில், கார்டி சுக்துப் தீவு ஒரு கொள்கலன் (Indigenous community Panama) கப்பல் கட்டும் தளத்தை ஒத்திருக்கிறது. இது சிறிய, பிரகாசமான நிறமுள்ள குடியிருப்புகள் கன்னத்தில் இருந்து கன்னத்தில் ஒன்றாக ஜாம் செய்யப்படுகின்றன.
தரை மட்டத்தில், பனாமாவின் வடக்கு கடற்கரையில் உள்ள சான் பிளாஸ் தீவுக்கூட்டத்தில் உள்ள 350 க்கும் மேற்பட்ட தீவுகளில் ஒன்றான தீவு வெப்பமாகவும், தட்டையாகவும், கூட்டமாகவும் உள்ளது. 150-க்கு 400-மீட்டர் தீவின் கிட்டத்தட்ட ஒவ்வொரு பகுதியையும் உள்ளடக்கிய குறுகிய குடியிருப்புகளில் 1,000 க்கும் மேற்பட்ட மக்கள் வசிக்கின்றனர். இது காலநிலை மாற்றத்தால் உந்தப்படும் கடல்களால் மெதுவாக விழுங்கப்படுகிறது.
இந்த ஆண்டு, கார்டி சுக்டுப்பில் இருந்து சுமார் 300 குடும்பங்கள் நிலப்பரப்பில் ஒரு புதிய சமூகத்திற்குச் செல்லத் தொடங்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. மீள்குடியேற்றத் திட்டம் ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்னர் அங்கு வசிப்பவர்களால் தொடங்கப்பட்டது. ஏனெனில் தீவில் வளர்ந்து வரும் மக்கள்தொகைக்கு இடமளிக்க முடியாது என்பதை அவர்கள் மறுக்க முடியாது. அதிகரித்து வரும் கடல்கள் மற்றும் தீவிர புயல்கள் இக்கட்டான நிலையை மேலும் மோசமாக்குகின்றன.
முதியவர்களில் பலர் அப்படியே இருக்க விரும்புவார்கள். காலநிலை மாற்றம் அச்சுறுத்தலாக இருப்பதாக சிலர் இன்னும் நம்பவில்லை, ஆனால் 70 வயதான பெட்ரோ லோபஸ் அவர்களில் இல்லை. லோபஸ், எங்கள் ஜூம் நேர்காணலின் போது அவருக்காக அவரது உறவினர் விளக்கம் அளித்தார்.
தற்போது 16 குடும்ப உறுப்பினர்கள் மற்றும் குடும்ப நாயுடன் ஒரு சிறிய வீட்டைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார். அவர் நகரத் திட்டமிடவில்லை. நண்டு தீவு என மொழிபெயர்க்கப்பட்ட கார்டி சுக்துப், தீவுக்கூட்டத்தில் உள்ள பலர் தண்ணீருக்கு அடியில் செல்வதை அவர் அறிவார், ஆனால் அது அவரது வாழ்நாளில் நடக்காது என்று அவர் நம்புகிறார்.
பழங்குடி குணா மக்கள் இந்த கரீபியன் தீவுகளை 1800 களின் நடுப்பகுதியில் இருந்து ஆக்கிரமித்துள்ளனர். அவர்கள் இப்போது பனாமா-கொலம்பியா எல்லைக்கு அருகில் உள்ள கடலோர காடுகளை கைவிட்டு சிறந்த வர்த்தகத்தை நிறுவவும் நோய் பரப்பும் பூச்சிகளிலிருந்து தப்பிக்கவும் செய்தனர். இப்போது, உலகெங்கிலும் உள்ள நூற்றுக்கணக்கான மில்லியன் மக்களில் அவர்களும் அடங்குவர்.
கரீபியனில், கடல் மட்ட உயர்வு தற்போது ஆண்டுக்கு சராசரியாக 3 முதல் 4 மில்லிமீட்டர் வரை உள்ளது. உலக வெப்பநிலை தொடர்ந்து அதிகரித்து வருவதால், நூற்றாண்டின் இறுதியில் அது ஆண்டுக்கு 1 சென்டிமீட்டர் அல்லது அதற்கும் அதிகமாக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
சான் ப்ளாஸ் தீவுக்கூட்டத்தின் அனைத்து தீவுகளும் இறுதியில் நீருக்கடியில் மற்றும் வாழத் தகுதியற்றதாக இருக்கும் என்று பனாமாவில் உள்ள ஸ்மித்சோனியன் வெப்பமண்டல ஆராய்ச்சி நிறுவனத்தில் இயற்பியல் கண்காணிப்பு திட்டத்தை இயக்கும் ஸ்டீவன் பாட்டன் கூறுகிறார். “சிலர் மிக விரைவில் கைவிடப்பட வேண்டியிருக்கலாம், மற்றவர்கள் பல தசாப்தங்களாக இல்லை,” என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார்.
கெய்னெஸ்வில்லில் உள்ள புளோரிடா பல்கலைக்கழகத்தின் மானுடவியலாளர் அந்தோனி ஆலிவர்-ஸ்மித் 50 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக பேரழிவுகளால் தங்கள் வீடுகளை விட்டு வெளியேற வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளவர்களை ஆய்வு செய்தார். உலகெங்கிலும், காலநிலை மாற்றம் இடப்பெயர்ச்சிக்கான முக்கிய உந்துதலாக மாறியுள்ளது, குறைந்த வளங்களைக் கொண்ட மக்கள் மிக மோசமான நிலையை எதிர்கொள்கின்றனர்.
காலநிலை மாற்றத்தின் தாக்கங்கள் வெள்ளம், கடல்கள் மற்றும் அரிப்பு போன்றவை தென் பசிபிக் பகுதியில் உள்ள துவாலுவான்கள், கனடாவில் உள்ள பிரின்ஸ் எட்வர்ட் தீவின் மிக்மாக் மற்றும் நியூயார்க்கின் ஷின்னெகாக் இந்திய தேசம் ஆகியவற்றை அச்சுறுத்துகிறது. அங்கு மீதமுள்ள 1,600 பழங்குடி உறுப்பினர்களில் பாதி பேர் இன்னும் 300-ஹெக்டேருக்கு மேல் உள்ள லாங் தீவில் பல மில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள சவுத்தாம்ப்டன் மாளிகைகளால் சூழப்பட்ட பிரதேச தாயகத்தை ஆக்கிரமித்துள்ளனர்.
குணா இடமாற்றம் மற்ற அச்சுறுத்தப்பட்ட சமூகங்களுக்கான சாத்தியமான டெம்ப்ளேட்டாக உன்னிப்பாகக் கவனிக்கப்படுகிறது. குணாவை பலரிடமிருந்து வேறுபடுத்துவது என்னவென்றால், அவர்கள் செல்ல ஒரு இடம் இருக்கிறது.
குண யாலயில் கடல் மட்டம் Indigenous community Panama உயர்கிறது:
30,000 க்கும் மேற்பட்ட பழங்குடி குணாக்கள் இப்போது குணா யாலா என்று அழைக்கப்படும் மாகாணத்தில் வசிக்கின்றனர். இதில் ஒரு காலத்தில் சான் பிளாஸ் என்று அழைக்கப்படும் தீவுக்கூட்டம் மற்றும் நிலப்பரப்பின் ஒரு பகுதி ஆகியவை அடங்கும். பெரும்பாலானவர்கள் தீவுகளில் வாழ்கிறார்கள், அங்குள்ள ஆற்றின் முகப்பில் இருந்து தண்ணீரைப் பெறுவதற்கும், சில சமயங்களில் பயிர்களை வளர்ப்பதற்கும் மீண்டும் பிரதான நிலப்பகுதிக்குச் செல்கிறார்கள்.
சில தீவுகள் சராசரி கடல் மட்டத்திலிருந்து பல மீட்டர்கள் மேலே அமர்ந்துள்ளன. ஆனால் பெரும்பாலானவை பனை மரங்களைக் கொண்ட நிலத்தின் மக்கள் வசிக்காதவை. பல கடல் மட்டத்திலிருந்து ஒரு மீட்டர் அல்லது அதற்கும் குறைவாகவே உள்ளன. இதுவரை, கார்டி சுக்துப்பில் வசிப்பவர்கள் மட்டுமே இடமாற்றத் திட்டத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளனர்.
தீவுகளின் குணா மக்கள் அங்குள்ள பல்லுயிர் வளத்தால் நீடித்து வருகின்றனர். கடல், சதுப்புநிலம் மற்றும் அருகிலுள்ள நிலப்பகுதி காடுகள் உணவு, மருந்து மற்றும் கட்டுமானப் பொருட்களை வழங்குகின்றன. பனாமா நகரத்தில் உள்ள சிறந்த உணவகங்களுக்கு கடல் உணவை வழங்க ஆண்கள் வேட்டையாடி மீன்பிடிக்கிறார்கள்.
மேலும் விவசாயம் பொருளாதாரத்தின் ஒரு பகுதியாக உள்ளது. குணா சமூகங்கள் சைலாஸ் (குனாவில் “தலைவர்கள்”) மற்றும் அர்கர்கள் (“தலைமையின் செய்தித் தொடர்பாளர்கள்”) எனப்படும் பாரம்பரிய அதிகாரிகளைத் தேர்ந்தெடுக்கின்றனர். மேலும் அவர்கள் சமூகப் பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதற்காக வழக்கமான கூட்டங்களை நடத்துகின்றனர்.
சமீபத்திய தசாப்தங்களில், குணா சுற்றுலாவை அடிப்படையாகக் கொண்ட பொருளாதாரத்தை நோக்கி நகர்ந்துள்ளது மற்றும் வெளியாட்களுக்கு சேவைகளை வழங்குகிறது. சுற்றுலாப் பயணிகளுக்கு உணவு, நினைவுப் பொருட்கள் மற்றும் கலாச்சார கலைப்பொருட்கள் வழங்குவதன் மூலம் அவர்கள் பணம் சம்பாதிக்கிறார்கள். ஆனால் சைலஸ் முன் அனுமதியுடன் மட்டுமே பார்வையாளர்களை தீவுகளுக்கு அனுமதிக்கிறார்கள். வெளியாட்கள் சொத்து வைத்திருக்கவோ அல்லது வணிகங்களை நடத்தவோ அனுமதிக்கப்படுவதில்லை.
கார்லோஸ் அரினாஸ் ஒரு சர்வதேச மனித உரிமை வழக்கறிஞர் மற்றும் சமூக மற்றும் காலநிலை நீதி பிரச்சினைகளில் ஆலோசகர் ஆவார். அவர் 2014 இல் கார்டி சுக்டுப்பை டிஸ்ப்ளேஸ்மென்ட் சொல்யூஷன்ஸ் ஆலோசகராகப் பார்வையிட்டபோது, ஒரு இலாப நோக்கற்ற முயற்சியான வீடு, நிலம் மற்றும் சொத்து உரிமைகள் ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்தியது.
புதிய இடமாற்றத் திட்டங்களை மதிப்பிடுவதற்கும் பரிந்துரைகளை வழங்குவதற்கும் அவர் பணிக்கப்பட்டார். கடல் எழும்பும் அச்சுறுத்தலைக் கண்டு அதிர்ச்சியடைந்தார். “நீங்கள் அதிக உயரத்தைக் காண முடியாது,” என்று அரீனாஸ் கூறுகிறார். “வெளிப்பாட்டின் அளவு மிக அதிகமாக இருந்தது, ஆனால் அவர்கள் அதைப் பார்க்க வேண்டிய அவசியமில்லை. அவர்கள் 170 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக அங்கு வசித்து வருகின்றனர்.
ஹீலியோடோரா மர்பி கார்டி சுக்டுப்பில் வளர்ந்தார் மற்றும் ஒவ்வொரு ஆண்டும் கடல் அதிகமாக உயர்வதைப் பார்த்தார். 52 வயதான பாட்டி, சுற்றிலும் வளர்ந்து வரும் உடல் ஆதாரங்களின் வெளிச்சத்தில் காலநிலை மாற்றத்தை நிராகரிப்பவர்களை புரிந்து கொள்ளவில்லை. மர்பி, ஒரு மொழிபெயர்ப்பாளரின் மூலமாகவும் பேசுகையில், தனது தந்தை, நிலப்பரப்பில் உள்ள ஒரு ஆற்றில் இருந்து பாறைகளையும் மணலையும் கொண்டு வந்து பாதைகளை உயர்த்தி, தங்கள் வீட்டை வறண்டதாக வைத்திருப்பதை நினைவு கூர்ந்தார்.
சில குடும்பங்கள் கடலுக்கு எதிராக தினசரி போராட்டத்தை எதிர்கொள்வதாக அரினாஸ் கூறுகிறது. அவர்கள் உடனடியாக அழிக்கப்பட்டு மீண்டும் கட்டப்பட வேண்டிய தடுப்புகளை உருவாக்குகிறார்கள். நிலப்பரப்பை விரிவுபடுத்துவதற்காக பவளப்பாறைகளை நிரப்புவது போன்ற சில இடைநிறுத்த நடவடிக்கைகள் எதிர்மறையானவை. பாறைகள் அலை நடவடிக்கை, புயல் எழுச்சி, வெள்ளம் மற்றும் அரிப்பு ஆகியவற்றுக்கு எதிரான இயற்கையான தாங்கல் ஆகும். அவற்றை அழிப்பது இன்னும் ஆபத்தை அதிகப்படுத்தியுள்ளது.
புயல் அலைகள் தனது சிறிய, தரைமட்ட வீட்டிற்கு தண்ணீரை எடுத்துச் செல்கின்றன. “இது கடந்த காலத்தை விட மிகவும் வித்தியாசமானது,” என்று மர்பி கூறுகிறார். “அலைகள் இப்போது மிக அதிகமாக உள்ளன.” சுமார் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, அவர் தனது குடும்பத்துடன் செல்ல முடிவு செய்தார்.
சுயாட்சியின் வரலாறு:
வரலாற்று ரீதியாக, குணா பழங்குடியினரிடையே அரிதான சுயாட்சியின் நிலை உள்ளது. ஸ்பானிஷ் வெற்றியாளர்கள் இப்போது கொலம்பியா மற்றும் பனாமாவில் வந்தபோது, குணா முதன்மையாக கொலம்பியாவின் வடக்கு கடற்கரையில் உரேபா வளைகுடாவுக்கு அருகில் வாழ்ந்தார். இரு குழுக்களும் வன்முறையில் மோதிக்கொண்டன. குணாவை கடலோர எல்லைப் பகுதியைக் கைவிட்டு வடக்கே கரீபியன் அருகே பனாமா காட்டுக்குள் செல்லத் தூண்டியது. 1800 களின் நடுப்பகுதியில், முழு கிராமங்களும் மீண்டும் இடம்பெயர்ந்தன.
பனாமா 1821 இல் ஸ்பெயினில் இருந்து சுதந்திரத்தை அறிவித்து கிரான் கொலம்பியாவின் ஒரு பகுதியாக மாறியது. 19 ஆம் நூற்றாண்டு முழுவதும், குணா அவர்களின் பழக்கவழக்கங்களின்படி சுதந்திரமாக வாழ்ந்தார். 1903 இல் கொலம்பியாவிலிருந்து பனாமா பிரிந்தபோது அது மாறியது. புதிய தேசம் தீவுக்கூட்டத்தில் வாழும் மக்களை ஒருங்கிணைக்க முயற்சித்தது.
ஆனால் பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்னர் ஸ்பானிஷ் ஆட்சியிலிருந்து தப்பி, கொலம்பிய அதிகாரத்தையும் தவிர்த்தது, குணா பனாமாவின் வளர்ப்பு முயற்சிகளை எதிர்த்தார். குணாவால் வேறு வழிகளில் பிடிவாதத்தை அடைய முடியாதபோது, அவர்கள் 1925 இல் பனாமேனியர்களுக்கு எதிராக ஆயுதமேந்திய தாக்குதலைத் தொடங்கினர்.
அமெரிக்கா, 1903 முதல் பனாமா கால்வாய் மண்டலத்தை ஆக்கிரமித்துள்ளது. பிராந்தியத்தில் புவிசார் அரசியல் நலன்களைக் கொண்டிருந்தது மற்றும் அதன் ஆதரவை குணாவின் பின்னால் வீசியது. அந்த ஆதரவு பனாமா அரசாங்கத்தை ஒரு பேச்சுவார்த்தை சமாதானத்திற்கு தள்ளியது. இது குணா அவர்களின் வாழ்க்கை முறையைத் தொடர அனுமதித்தது.
1938 ஆம் ஆண்டில், குணா தீவுகளும் அதை ஒட்டிய கடற்கரையும் ஒரு அரை தன்னாட்சி சுதேசப் பிரதேசமாக, குண யாலா அங்கீகரிக்கப்பட்டது. அன்றிலிருந்து குணா அந்த பிரதேசத்தின் கட்டுப்பாட்டை பராமரித்து வருகிறது.
குணா ஒரு புதிய வீட்டைக் கண்டுபிடித்தார்:
கார்டி சுக்துப் குடியிருப்பாளர்கள் 2010 ஆம் ஆண்டில் இடமாற்றம் செய்வதற்கான யோசனையை முதன்முதலில் வெளிப்படுத்தினர். குணாவை லத்தீன் அமெரிக்காவில் உள்ள பழங்குடி மக்கள் என்று அவர் விவரிக்கிறார். அவர்கள் தங்கள் கலாச்சார பாரம்பரியம், மொழி மற்றும் பிரதேசத்தைப் பாதுகாப்பதில் மிகவும் வெற்றிகரமானவர்கள்.
மீள்குடியேற்றத்திற்கான திட்டங்களை அவர்கள் ஆரம்பித்து வைத்ததுடன், நிலப்பரப்பில் 17 ஹெக்டேயர் சொத்துக்களை இந்த நோக்கங்களுக்காக ஒதுக்குவதற்கு தங்களுக்குள்ளேயே ஏற்பாடுகளை செய்து கொண்டனர். குணா யால பிரதேசத்தில் உள்ள காணி, பனாமா அரசாங்கத்தால் கட்டப்பட்டு வரும் பள்ளி மற்றும் சுகாதார நிலையத்திற்கு அருகில் உள்ளது.
புதிய சமூகத்தில் உள்ள 300 வீடுகளில் தோராயமாக 200 வீடுகள் முடிந்துவிட்டதாக Arenas மதிப்பிடுகிறது. பனாமேனிய அரசாங்கத்தால் வழங்கப்படும் வீடுகளுக்கான செலவு $10 மில்லியனைத் தாண்டியுள்ளது. மேலும் இண்டர்-அமெரிக்கன் டெவலப்மென்ட் வங்கி $800,000 தொழில்நுட்ப உதவிக்காக முதலீடு செய்துள்ளது. புதிய வீடுகளில் சிமென்ட் தளங்கள், மூங்கில் சுவர்கள், ஜிங்க் கூரைகள், ஓடும் நீர் மற்றும் முழு மின்மயமாக்கல் ஆகியவை இருக்கும்.
இடம்பெயர்வதற்கான திட்டங்கள் தொடங்குவதற்கு முன், பல குணா ஏற்கனவே பனாமா நகரம் மற்றும் கொலோன் உள்ளிட்ட நகரங்களுக்கு பள்ளி, வேலை அல்லது அதிக இடவசதிக்காக குடிபெயர்ந்தனர். பனாமாவின் பிரதான நிலப்பரப்பில் ஏற்கனவே வசிக்கும் பலர் புதிய சமூகத்தில் தங்கள் குடும்பங்களுடன் இணைவார்கள் என்று Arenas எதிர்பார்க்கிறது. மற்ற குணா யால தீவுகளில் உள்ளவர்களும் இறுதியில் இடம்பெயர வேண்டியிருக்கும்.
மர்பி ஏற்கனவே ஏழு பேர் கொண்ட தனது சிறிய அணு குடும்பத்திற்காக இரண்டு படுக்கையறை கொண்ட வீட்டைத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளார். இரண்டு மகள்கள் பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு பனாமா நகரத்திற்கு குடிபெயர்ந்தனர், மேலும் அவர்களைப் பார்க்க வேண்டும் என்று அவர் நம்புகிறார். ஆனால் சுமார் 40 சதுர மீட்டரில், வீடுகள் வழக்கமான பல தலைமுறை, இரட்டை இலக்க குணா குடும்பங்களுக்கு இடமளிக்காது. லோபஸ் தீவில் தங்க திட்டமிட்டுள்ளார், இளம் தலைமுறையினரை பிரதான நிலப்பரப்பில் உள்ள குடும்பத்தின் புதிய வீட்டில் வாழ அனுமதித்தார்.
அவர்கள் பாதுகாக்கப் போராடிய இன மற்றும் கலாச்சார அடையாளங்கள் இந்த நடவடிக்கையில் இழக்கப்படாமல் இருப்பதை உறுதிசெய்ய, குணா, மீள்குடியேற்றப்பட்ட தலைமுறையினருக்கு பாரம்பரியங்களையும் கலாச்சாரத்தையும் கற்பிக்கும் திட்டங்களை உருவாக்க திட்டமிட்டுள்ளார். ஆனால் கார்டி சுக்டுப்பில் கூட, இளைய தலைமுறையினர் பாரம்பரிய பழக்கவழக்கங்களை கடைப்பிடிப்பதில் குறைவாகவே உள்ளனர்.
மது (கை மற்றும் கால்களில் அணியும் துடிப்பான வண்ண மணிகள்) மற்றும் மோலாஸ் (குண வாழ்க்கை மற்றும் எதிர்ப்பின் அடையாளமாக மாறிய நுணுக்கமாக வடிவமைக்கப்பட்ட துணி ஆடைகள் போன்றவை). காலனித்துவத்திற்கு). மர்பி தனது 6 வயதில் கைவினைக் கற்கத் தொடங்கினார். அவர் இரண்டு மாதங்கள் ஒவ்வொரு குழுமத்தையும் உருவாக்குகிறார், அதை அவர் சுற்றுலாப் பயணிகளுக்கு $80க்கு விற்கிறார்.
ஆலிவர்-ஸ்மித் இடமாற்றத் திட்டம் குறித்து நம்பிக்கையுடன் இருக்கிறார். ஆனால் மீள்குடியேற்றத்தை ஒரு வீட்டுப் பிரச்சினையாக மட்டுமே கருதுவதன் மூலம் மற்ற இடங்களில் உள்ள திட்டங்களை அழிந்த சில தவறுகளை பனாமேனிய அரசாங்கம் மீண்டும் செய்திருக்கிறது என்று கவலைப்படுகிறார்.
“நீங்கள் மக்களைத் தேர்ந்தெடுத்து, புள்ளி A இலிருந்து Bக்கு நகர்த்த வேண்டாம். இது ஒரு மக்களின் வாழ்க்கையை மறுகட்டமைப்பதாகும்” என்று ஆலிவர் ஸ்மித் கூறுகிறார். “இது அரசியல், சமூக, பொருளாதார, சுற்றுச்சூழல், ஆன்மீக மற்றும் கலாச்சார பரிமாணங்களைக் கொண்டுள்ளது.”
பழங்குடியினர் மற்றும் கிராமப்புற சமூகங்கள் இடம்பெயர்ந்தபோது அடிக்கடி நிகழ்வது போல், என்று அரினாஸ் கூறுகிறார். வடிவமைப்புக் கருத்தில் குணாவை சமமான பங்கேற்பாளர்களாக மாற்ற அரசாங்கம் தவறிவிட்டது. “பனாமா அரசாங்கம் வெப்பமண்டல காடுகளின் நடுவில் பனாமா நகர சுற்றுப்புறத்தை உருவாக்க முயற்சிக்கிறது,” என்று அவர் கூறுகிறார்.
“இந்த அழகிய நிலப்பரப்பின் ஒரு மரத்தைக்கூட அவர்கள் காப்பாற்ற முயற்சிக்கவில்லை. அவர்கள் அனைத்தையும் அகற்றினர். விலை குறைவு என்பதால் நிலத்தை சமன் செய்ய முயன்றனர். இது அங்கு மிகவும் சூடாக இருக்கிறது. மேலும் கட்டுமானப் பொருட்களும் சூடாக இருக்கும். இது தோல்வியின் அபாயத்தை அதிகரிக்கிறது, ஏனெனில் வீடுகள் சுற்றுச்சூழலுடன் பொருந்தவில்லை என்று அவர் கூறுகிறார்.
ஆனால் எல்லாம் சிறப்பாக இருக்கும் என்று மர்பி நம்புகிறார். புதிய கிராமம் வறண்ட நிலம் மற்றும் அதிக இடத்தை உறுதியளிக்கிறது. கிட்டத்தட்ட 150 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு குணா ஆக்கிரமித்திருந்த பிரதான நிலப்பகுதிக்குத் திரும்புவது குணா வரலாற்று கலாச்சாரம் மற்றும் மரபுகளுடன் ஒரு வலுவான தொடர்பை ஏற்படுத்தும்.
ஆலிவர்-ஸ்மித் கூறுகையில், குணா இனத்தவர்கள் மீள்குடியேற்ற சவாலை எதிர்கொள்கின்றனர். கலாச்சார தொடர்ச்சியை பேணுவதற்கு ஒரு அடிப்படையாக இருக்கும் என்று அவர் நம்புகிறார். குணாவுடன் அவர் செலவழித்த நேரம், மீள்குடியேற்றம் எவ்வளவு சீர்குலைக்கும் மற்றும் பேரழிவு தரக்கூடியதாக இருந்தாலும், குணா ஒரு ஒருங்கிணைந்த குழுவாக இடம்பெயர்வது ஒருவேளை காயமடையாமல் இருந்தாலும், அப்படியே வெளிப்படுவதற்குச் சிறந்ததாக இருக்கிறது என்பதை அவருக்கு உணர்த்தியது.
“மீள்குடியேற்றம் குணாவை மாற்றும் என்று நினைத்தால், கார்லோஸ் [அரேனாஸ்] மற்றும் நான் ஒரு வயதான, ஓய்வு பெற்ற சைலாவிடம் கேட்டேன்,” என்று அவர் கூறுகிறார். “அவர், ‘இல்லை. தனிநபர்கள் விருப்பத்திற்கு மாறாக மாறலாம், ஆனால் நமது கலாச்சாரம் நித்தியமானது. அது ஒருபோதும் இறக்காது” என்று அவர் கூறுகிறார்.