
கலை வரலாற்றாசிரியர்கள் பெரும்பாலும் மறுமலர்ச்சி ஓவியர்கள் (Renaissance artists) கைவினைப்பொருளின் ரகசியங்களை வெளிப்படுத்த முடியும் என்று விரும்புகிறார்கள். இப்போது, விஞ்ஞானிகள் வேதியியல் மற்றும் இயற்பியலைப் பயன்படுத்தி ஒன்றை முறியடித்திருக்கலாம்.
இத்தாலியில் 15 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில், எண்ணெய் சார்ந்த வண்ணப்பூச்சுகள் முட்டை அடிப்படையிலான டெம்பரா வண்ணப்பூச்சுகளை மேலாதிக்க ஊடகமாக மாற்றியது. இந்த மாற்றத்தின் போது, லியோனார்டோ டா வின்சி மற்றும் சாண்ட்ரோ போடிசெல்லி உள்ளிட்ட கலைஞர்களும் எண்ணெய் மற்றும் முட்டையிலிருந்து செய்யப்பட்ட வண்ணப்பூச்சுகளை பரிசோதித்தனர். ஆனால் எண்ணெய் வண்ணப்பூச்சுகளில் முட்டையைச் சேர்ப்பது கலைப்படைப்பை எவ்வாறு பாதித்தது என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை.
“வழக்கமாக, நாம் கலையைப் பற்றி சிந்திக்கும்போது, எல்லோரும் அதன் பின்னால் இருக்கும் அறிவியலைப் பற்றி சிந்திக்க மாட்டார்கள்” என்று ஜெர்மனியில் உள்ள கார்ல்ஸ்ரூஹே இன்ஸ்டிடியூட் ஆப் டெக்னாலஜியின் இரசாயன பொறியாளர் ஓபிலி ராங்க்வெட் கூறுகிறார்.
ஆய்வகத்தில், ரேங்க்வெட்டும் சக ஊழியர்களும் வெற்று எண்ணெய் வண்ணப்பூச்சுடன் ஒப்பிடுவதற்கு இரண்டு எண்ணெய்-முட்டை சமையல் குறிப்புகளை உருவாக்கினர். ஒரு கலவையில் புதிய முட்டையின் மஞ்சள் கரு எண்ணெய் வண்ணப்பூச்சுடன் கலந்து, மயோனைசே போன்ற நிலைத்தன்மையைக் கொண்டிருந்தது. மற்ற கலவைக்கு, விஞ்ஞானிகள் மஞ்சள் கருவில் நிறமியை அரைத்து, அதை உலர்த்தி எண்ணெயுடன் கலக்கிறார்கள்.

இன்று இருக்கும் மிகக் குறைவான வரலாற்று பதிவுகளின்படி, பழைய எஜமானர்கள் இந்த செயல்முறையைப் பயன்படுத்தியிருக்கலாம். ஒவ்வொரு ஊடகமும் அதன் நிறை, ஈரப்பதம், ஆக்சிஜனேற்றம், வெப்ப திறன், உலர்த்தும் நேரம் மற்றும் பலவற்றை பகுப்பாய்வு செய்யும் பேட்டரி சோதனைகளுக்கு உட்படுத்தப்பட்டது.
இரண்டு கலவைகளிலும், மஞ்சள் கருவின் புரதங்கள், பாஸ்போலிப்பிட்கள் மற்றும் ஆக்ஸிஜனேற்றங்கள் மெதுவாக பெயிண்ட் ஆக்சிஜனேற்றத்திற்கு உதவியது. இது காலப்போக்கில் வண்ணப்பூச்சு மஞ்சள் நிறமாக மாறக்கூடும் என்று நேச்சர் கம்யூனிகேஷன்ஸில் தெரிவித்துள்ளது.
மயோலைக் கலவையில், மஞ்சள் கரு நிறமி துகள்களுக்கு இடையே உறுதியான இணைப்புகளை உருவாக்கியது. இதன் விளைவாக கடினமான வண்ணப்பூச்சு உருவாகிறது. இத்தகைய நிலைத்தன்மையானது இம்பாஸ்டோ போன்ற நுட்பங்களுக்கு ஏற்றதாக இருந்திருக்கும். இது கலைக்கு அமைப்பு சேர்க்கும் உயரமான, தடித்த பாணி. முட்டை சேர்த்தல் ஒரு உறுதியான வண்ணப்பூச்சு நிலைத்தன்மையை உருவாக்குவதன் மூலம் சுருக்கத்தை குறைக்கலாம்.

சில சமயங்களில் எண்ணெய் வண்ணப்பூச்சுகளால் சுருக்கங்கள் ஏற்படுகின்றன, மேல் அடுக்கு கீழே உள்ள பெயிண்டை விட வேகமாக காய்ந்து, உலர்ந்த படலம் தளர்வான, இன்னும் ஈரமான பெயிண்ட் மீது கொக்கிகளாகின்றன.
இருப்பினும், கலப்பின ஊடகங்கள் முட்டைகளை விட குறைவான குணங்களைக் கொண்டுள்ளன. உதாரணமாக, முட்டை எண்ணெய் வண்ணப்பூச்சு உலர அதிக நேரம் எடுக்கும். வண்ணப்பூச்சுகள் மிகவும் மஞ்சள் நிறமாக இருந்தால், மறுமலர்ச்சி கலைஞர்கள் அடுத்த அடுக்கைச் சேர்க்க நீண்ட நேரம் காத்திருக்க வேண்டியிருக்கும் என்று ராங்க்வெட் கூறுகிறார்.
“கலைஞர்கள் தங்கள் பொருட்களை எவ்வாறு தேர்ந்தெடுத்து கையாளுகிறார்கள் என்பதை நாங்கள் எவ்வளவு அதிகமாகப் புரிந்துகொள்கிறோமோ, அவ்வளவு அதிகமாக அவர்கள் என்ன செய்கிறார்கள், படைப்பாற்றல் செயல்முறை மற்றும் இறுதி தயாரிப்பு ஆகியவற்றைப் பாராட்ட முடியும்,” என்கிறார் சிகாகோ கலைக் கழகத்தின் அறிவியல் ஆராய்ச்சி இயக்குனர் கென் சதர்லேண்ட்..
வரலாற்று கலை ஊடகங்கள் பற்றிய ஆராய்ச்சி கலைப் பாதுகாப்பு முயற்சிகளுக்கு உதவுவது மட்டுமல்லாமல், கலைப்படைப்புகளைப் பற்றிய ஆழமான புரிதலைப் பெற மக்களுக்கு உதவும் என்று சதர்லேண்ட் கூறுகிறார்.